Artistiaid yn PGW yn rhoi hwb i’w hymarfer – gydag ychydig o help gan ALF

Applied art student in workshop

Mae artistiaid ym Mhrifysgol Glyndŵr Wrecsam wedi darganfod sut y gall cymysgedd dysgu’r brifysgol roi hwb i’w hymarfer mewn sesiynau stiwdio – tra’n eu cadw’n ddiogel.

Mae myfyrwyr ym Mhrifysgol Glyndŵr yn cael eu haddysgu drwy’r Fframwaith Dysgu Gweithredol – a elwir yn ALF. Mae’r fframwaith yn cyfuno’r defnydd gorau o fannau ar y campws – fel stiwdios celf Glyndwr a gweithdai ar gampws stryt y Regent – gyda dysgu wedi’i wella’n ddigidol.

Ymhlith y rhai sy’n astudio drwy’r fframwaith mae’r myfyrwyr Celf Gymhwysol Bethan Parry, o Acrefair, sy’n ail flwyddyn ei BA, a’r flwyddyn gyntaf Natasha Hicks. Mae Natasha, sy’n wreiddiol o Hong Kong, yn byw yng Nghwrsoswallt ar hyn o bryd.

Mae’r ddau fyfyriwr wedi cael sicrwydd nid yn unig am ddiogelwch eu gweithleoedd, ond hefyd am ddarganfod ffyrdd newydd o ddysgu – a manteision y Fframwaith Dysgu Gweithredol. 

Dywedodd Natasha: “Mae fy nhiwtoriaid wedi gwneud gwaith da wrth ystyried ein hiechyd a’n diogelwch, gyda masgiau wyneb, ymbellhau cymdeithasol, offer diheintio a golchi dwylo fel blaenoriaeth pan fyddant ar y campws.

“Rwyf wedi canfod bod y Fframwaith Dysgu Gweithredol wedi rhoi’r hyder i mi gymryd perchnogaeth o’m hastudiaethau, gan fy mod wedi gallu cyfeirio at y fideos a recordwyd ymlaen blaen a wnaeth fy nhiwtoriaid gymaint ag y gallaf.

“Rwyf hefyd yn teimlo’n ffodus i gael diwrnod gweithdy llawn ar y campws felly mae gennyf y lle priodol i ddatblygu fy sgiliau gyda chymorth wyneb yn wyneb. Mae’r blynyddoedd cyntaf wedi bod yn lwcus bod y brifysgol wedi rhoi benthyg blychau offer sylfaenol i ni fel y gallwn ddod ag offer hanfodol adref a pharhau â’n gwaith oddi yno.”

Ychwanegodd Bethan: “Fel gyda phopeth arall yn ein byd COVID, rwy’n credu bod rhywfaint o anesmwythyd ynglŷn â gorfod mynd allan a sut y byddai addysgu’n gweithio.

“Fodd bynnag, roedd yr arferion iechyd a diogelwch a gyflwynwyd yng weithdai’r brifysgol yn galonogol iawn, ac mae’n fraint go iawn i fod ar gwrs lle gallwn gael diwrnod gweithdy cyfan unwaith yr wythnos.

“Rwyf wedi gwneud gweithdy cartref er mwyn i mi allu gwneud darnau llai o waith gartref.

“Mae’r dysgu digidol drwy ein canllawiau ar-lein wedi bod yn wych. Mae’r holl dechnegau wedi’u recordio ac mae cwis ar y diwedd i sicrhau ein bod wedi deall.

“Mae’r dysgu digidol drwy ein canllawiau ar-lein wedi bod yn wych. Mae’r holl dechnegau wedi’u recordio ac mae cwis ar y diwedd i sicrhau ein bod wedi deall.

Mae gwaith diweddaraf Bethan yn cynnwys darnau gemwaith – ac mae hi wedi synnu ei hun drwy fynd â’i gwaith i gyfeiriadau newydd.g her work in new directions.

Dywedodd: “Fe wnes i gais i ddechrau ar y cwrs celfyddydol cymhwysol gan feddwl fy mod i’n mynd i weithio mewn cerameg ond roeddwn i mewn cariad â metel.

“Ein darn semester cyntaf eleni oedd creu comisiwn neu rodd ar gyfer gweledigaeth hanesyddol, roeddem i ymchwilio i’w bywydau a’u cyflawniad a chreu darn priodol. Dewisais Virginia Hall, ysbïwr o’r Ail Ryfel Byd a chreu darn o’r fyddin, ar ôl darllen roedd hi wedi gwisgo nadroedd byw unwaith fel breichledi i’r ysgol.”

Mae gwaith diweddaraf Natasha, yn y cyfamser, wedi ei gweld yn datblygu darnau a ysbrydolwyd gan y byd naturiol.

Dywedodd: “Yn fy semester cyntaf cawsom ein cyflwyno i fetel a serameg drwy’r pwnc ‘taconomeg’, roedd yn ofynnol i ni ddewis esiampl a sbardunodd ddiddordeb, a datblygu darnau yn seiliedig arni.

“Penderfynais ar daconomeg esblygol ar ôl gweld arddangosfa rithwir ar wefan yr Amgueddfa Hanes Naturiol am lygaid ceirw, sy’n newid lliw yn dibynnu ar y tymhorau. Roedd y newidiadau lliw mewn perthynas â lefelau golau yn ddiddorol iawn ac roeddwn am herio fy hun gan nad oeddwn wedi gweithio gyda metel o’r blaen, felly canolbwyntiais ar lensys a dawnau yn ogystal â’r newid lliw – a gwneud dawn weithredol â llaw gan ddefnyddio pres.”

Wrth iddi ddatblygu ei darnau, mae’r rhyddid a gynigir drwy’r Fframwaith Dysgu Gweithredol – a’r gefnogaeth sy’n cael ei chynnig gan ei thiwtoriaid, wyneb yn wyneb ac ar-lein – wedi bod yn amhrisiadwy.

Ychwanegodd: “Mae cael cynnwys ar-lein y gallaf ei ailystyried yn rhywbeth rwyf wedi’i ddefnyddio’n aml cyn amser gweithdy – gan ei fod yn fy ngalluogi i fod yn barod ymlaen llaw a chynllunio fy niwrnod gweithdy yn unol â hynny.

“Fel dechreuwr, mae hyn yn hynod werthfawr felly gallaf oedi, ailysgrifennu a chymryd yr amser i ddeall yr hyn rwy’n cael fy dangos.

“Mae gweithio gyda’n tiwtoriaid – Cerys, Julie a Wayne – wedi bod yn bleser llwyr. Maent wedi’u trefnu’n eithriadol ac wedi gweithio’n galed i sicrhau bod gennym bopeth sydd ei angen arnom, mae’n dangos yn y llawlyfrau, y fideos a’r cwisiau byr y maent wedi’u datblygu. Rwyf bob amser yn teimlo fy mod yn cael y gefnogaeth yno os oes ei hangen arnaf waeth a wyf ar y campws ai peidio, a gallaf ddweud eu bod yn angerddol am eu crefft, a fydd yn dylanwadu’n gadarnhaol ar fy addysg.”

Mae Bethan hefyd yn croesawu’r cyfleoedd newydd y mae cymysgedd dysgu Glyndwr wedi’u rhoi iddi.

Ychwanegodd: “Mae wedi bod yn wych, gallaf eu gwylio ychydig o weithiau i amsugno’r technegau – a gallaf eu hailflino os ydw i wedi colli rhywbeth a ddywedwyd.

“Dwi hyd yn oed yn ail-wylio ar fy ffôn yng weithdy’r brifysgol tra dwi’n rhoi cynnig ar y technegau – i wneud yn siŵr fy mod i’n eu gwneud nhw’n iawn.”

Dywedodd Cerys Alonso, Arweinydd Rhaglen Celfyddydau Cymhwysol ym Mhrifysgol Glyndŵr Wrecsam: “Mae ymarfer artistig yn dibynnu ar lawer o waith ymarferol – felly roeddem yn gwybod bod yn rhaid i ni gael pethau’n iawn pan oeddem yn edrych ar ein cymysgedd dysgu.

“Felly mae gweld myfyrwyr fel Bethan a Natasha yn defnyddio eu dyfeisiau digidol yn ystod ein sesiynau ymarferol, ar y campws wedi bod yn wych.

“Mae’r Fframwaith Dysgu Gweithredol yn ein helpu i wneud y defnydd gorau o’r amser stiwdio hwnnw, ac nid yn unig yn cadw ein myfyrwyr yn ddiogel – mae’n eu helpu i ddatblygu eu harfer. Mae’n bendant yn rhywbeth rydyn ni’n mynd i adeiladu arno wrth i ni symud ymlaen.”